• :
  • :
Trung tâm Y tế huyện Lâm Bình - Nơi người bệnh được cảm thông và chia sẻ
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Y tế Lâm Bình: Những ca mổ nội soi đầu tiên

Trước đây, người bệnh ở huyện Lâm Bình muốn mổ nội soi phải đến các bệnh viện tuyến tỉnh, mất nhiều thời gian và chi phí, nhiều ca cấp cứu còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bệnh nhân. Hiện nay, Trung tâm Y tế huyện Lâm Bình đã thực hiện thành công những ca mổ nội soi đầu tiên...

Những bệnh nhân “đặc biệt”

Những ngày đầu tháng 7, không khí làm việc của cán bộ, công nhân viên tại Trung tâm y tế huyện Lâm Bình như rộn ràng hơn bao giờ hết. Bởi lẽ, lần đầu tiên Trung tâm thực hiện phương pháp mổ nội soi, những bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật lần lượt thành công và xuất viện với sức khỏe ổn định.

Chị Phùng Thị Lan, thôn Nà Nuông, xã Thượng Lâm chia sẻ, chị nhập viện khi xuất hiện những cơn đau bụng dữ dội. Tại đây, chị được bác sỹ chẩn đoán viêm ruột thừa và chỉ định phẫu thuật ngay. Trước khi thực hiện phẫu thuật, chị được các y, bác sỹ nhẹ nhàng giải thích những lợi ích từ mổ nội soi nên chị rất yên tâm. Ca mổ thành công, sau nửa ngày phẫu thuật chị đã đi lại được và không thấy đau. Hiện tại chị đã hoàn toàn bình phục và trở lại với công việc thường ngày. Chị bảo, là ca mổ đầu tiên nên chắc chị được ưu ái đặc biệt, ngoài giờ thăm khám, các y, bác sỹ thường xuyên qua hỏi thăm sức khỏe, chị xuất viện về nhà vẫn nhận được điện thoại hỏi han.


Trung tâm Y tế huyện Lâm Bình thực hiện ca mổ nội soi ruột thừa.

Hay như trường hợp của bà Hoàng Thị Mao, thôn Chẩu Quân, xã Bình An, nhập viện ngày 4-7 khi đã đau bụng âm ỉ khoảng 3 ngày, bác sỹ chẩn đoán bà viêm ruột thừa. Do để đau bụng kéo dài, ruột bị phình to, may mắn cho bà vẫn thực hiện được mổ nội soi. Ca phẫu thuật kéo dài hơn dự kiến 15 phút, nhưng kíp mổ vẫn bình tĩnh xử lý những tình huống khó để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. Sau 4 ngày, bà Mao được xuất viện với tình hình sức khỏe ổn định.

Nếu như trước đây, trường hợp của chị Lan hay bà Mao phải thực hiện mổ hở, thời gian hậu phẫu kéo dài gây khó khăn cho bệnh nhân, thì nay, các bệnh nhân đã được thực hiện mổ nội soi. Đây là những ca mổ nội soi đầu tiên do Bác sỹ CK I -Ngoại, Vũ Văn Minh, công tác tại Bệnh viện Phổi Trung ương lên tăng cường theo đề án Dự án “Thí điểm đưa bác sỹ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn” của Bộ Y tế (Dự án 585) thực hiện cùng sự hỗ trợ của kíp mổ. Bác sỹ Minh chia sẻ, những ca mổ đầu tiên không tránh khỏi khó khăn về trang thiết bị, nhân lực. Tuy nhiên, kíp mổ đã vượt qua bằng sự quyết tâm, chủ động, đoàn kết để có những ca mổ thành công, mang lại cho người bệnh điều tốt đẹp nhất. Niềm hạnh phúc của bệnh nhân và thân nhân người bệnh cũng là niềm vui của những người làm công tác khám, chữa bệnh.

Thay đổi vì người bệnh

Phẫu thuật nội soi là một phương pháp điều trị được áp dụng rất rộng rãi hiện nay. So với phương pháp mổ hở, phẫu thuật nội soi có nhiều ưu điểm: Sẹo mổ nhỏ, ít đau sau mổ, ít mất máu, rút ngắn thời gian nằm viện, hồi phục sức khỏe nhanh. Sau 1 tháng triển khai, Trung tâm Y tế huyện Lâm Bình đã tiến hành thành công 28 ca mổ nội soi. Tất cả những ca phẫu thuật đều đạt kết quả tốt. Ngoài việc mổ nội soi ruột thừa, trung tâm còn có thể thực hiện mổ nội soi: Chửa ngoài tử cung, u nang buồn trứng, cắt hạch thần kinh giao cảm...

Để thực hiện được những ca mổ nội soi là sự cố gắng không ngừng nghỉ của nhiều cơ quan, ban, ngành. Đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế, lãnh đạo huyện Lâm Bình, sự giúp sức của Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các Trung tâm y tế tuyến huyện. Bác sỹ Vũ Văn Minh tâm sự: “Anh lựa chọn Trung tâm Y tế huyện Lâm Bình vì đây là trung tâm thuộc huyện nghèo của tỉnh Tuyên Quang. Với điều kiện kinh tế khó khăn, bệnh nhân chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, quan niệm về chữa bệnh của mọi người còn nhiều hạn chế. Vì vậy, anh muốn đem sức trẻ của mình tạo làn gió mới đến với người bệnh, cùng họ thay đổi những tư duy, tập tục, để mỗi khi trong người không được khỏe, họ sẽ nghĩ ngay đến bác sỹ, chứ không nghĩ đến thầy cúng nữa”.

Hiện nay, Trung tâm Y tế huyện Lâm Bình đang thiếu bác sỹ gây mê. Vì vậy, đơn vị đã cử 1 bác sỹ đi học gây mê hồi sức cơ bản và 1 y sỹ đa khoa tham gia khóa đào tạo về điều dưỡng chuyên ngành gây mê hồi sức tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Trong thời gian đó, Sở Y tế đã thực hiện kế hoạch hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và năng lực chuyên môn cho Trung tâm Y tế huyện Lâm Bình. Qua đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã hỗ trợ về kỹ thuật, Trung tâm Y tế các huyện luân phiên cử cán bộ chuyên môn phù hợp hỗ trợ. Bác sỹ CK I, Lê Hồng Tiến, thuộc Trung tâm Y tế huyện Hàm Yên được tăng cường hỗ trợ Trung tâm Y tế huyện Lâm Bình từ 1-7 đến 31-7. Bác sỹ Tiến cho biết: “Người bệnh ở vùng sâu, vùng xa đã chịu rất nhiều thiệt thòi trong việc khám, chữa bệnh. Vì vậy, chúng tôi luôn mong muốn họ được sử dụng những dịch vụ y tế tốt nhất, tiện nhất, mất ít công sức và tiền bạc nhất”.
Bác sỹ Vũ Trọng Thành, Quyền Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lâm Bình cho biết, được sự hỗ trợ về nhân lực của Bộ Y tế theo Đề án 585, từ chủ trương của Sở Y tế, sự hỗ trợ thực hiện kỹ thuật từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế tuyến huyện và UBND huyện Lâm Bình, Trung tâm Y tế huyện Lâm Bình đã làm chủ kỹ thuật mổ nội soi. Kết quả này đã giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao ngay tại địa phương mà không phải chuyển tuyến trên, giúp cho người dân giảm chi phí trong quá trình điều trị bệnh nhất là đối tượng thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn.

Chỉ sau 1 tháng triển khai phương pháp mổ nội soi, Trung tâm Y tế huyện Lâm Bình đã mang lại cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân sự tin tưởng, hài lòng về thái độ, tác phong làm việc. Hy vọng rằng, sự tin tưởng này sẽ là động lực để cán bộ y, bác sỹ nỗ lực mỗi ngày, đem lại những dịch vụ y tế tốt nhất cho nhân dân.

Thu Trang

nguồn https://baotuyenquang.com.vn//xa-hoi/nhung-ca-mo-noi-soi-dau-tien-134972.html


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thư viện ảnh
Liên kết website

Giấy phép thiết lập số: 03/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tuyên Quang cấp ngày 28/12/2014