• :
  • :
Trung tâm Y tế huyện Lâm Bình - Nơi người bệnh được cảm thông và chia sẻ
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao chất lượng tiêu chí quốc gia về y tế xã

Thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, những năm qua, ngành Y tế tỉnh đã quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị hiện đại, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở. Từ đó, từng bước đáp ứng nhiệm vụ khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, góp phần giảm tải cho tuyến trên.

Hiện toàn tỉnh có 130/141 trạm y tế xã, phường, thị trấn có bác sỹ và trên 1.500 nhân viên y tế thôn, bản. Cơ sở vật chất của các trạm y tế từng bước được đầu tư nâng cấp. Từ năm 2015 đến nay đã có trên 60 trạm y tế được xây mới và sửa chữa, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân. Hầu hết các trạm đều có các trang thiết bị cơ bản như: Giường bệnh, tủ thuốc, dụng cụ y tế, dụng cụ chăm sóc sức khỏe sinh sản. Nhiều trạm còn có đầy đủ các phòng chức năng như: Phòng khám bệnh, phòng tiêm, phòng đẻ và một số trang thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác khám bệnh như: Máy siêu âm, máy đo đường huyết, máy xét nghiệm…


Trạm Y tế xã Khuôn Hà (Lâm Bình) đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã năm 2014.

Ông Hoàng Văn Hải, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở Y tế cho biết, thực hiện các nội dung của Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã do Bộ Y tế ban hành, đến nay, tỷ lệ xã có Trạm y tế đạt Tiêu chí quốc gia về y tế trên địa bàn là 105/141 trạm, riêng trong năm 2018 có 6 xã đạt mới (trong đó, huyện Lâm Bình là huyện duy nhất có 100% số trạm đạt Tiêu chí quốc gia về y tế xã). Nhờ vậy, chất lượng khám, điều trị, chăm sóc phục vụ người bệnh được thực hiện tốt hơn. Trong những năm qua  trên địa bàn tỉnh không có dịch bệnh xảy ra; trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm đầy đủ các loại vắc-xin đạt 96,7%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng theo cân nặng giảm còn 13%; chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản tiếp tục được tăng cường, bảo đảm cho bà mẹ và trẻ sơ sinh. 

 Là một trong các trạm y tế xã được đầu tư xây mới hoàn toàn trong năm 2015, đến nay, Trạm Y tế xã Khuôn Hà có một khuôn viên khang trang, sạch sẽ với đầy đủ các phòng chức năng để đảm bảo chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Y sỹ Ma Văn Sằm, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Khuôn Hà cho biết: “Trạm được công nhận đạt chuẩn vào năm 2014. Từ đó đến nay, được sự quan tâm của huyện, ngành y tế, trạm không ngừng được đầu tư về cơ sở vật chất, nhân lực đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân trên địa bàn. Số lượng người dân đến trạm y tế xã ngày càng tăng. Hiện trung bình mỗi tháng, trạm thăm khám, chữa bệnh cho khoảng trên 600 lượt bệnh nhân”.

Được công nhận đạt chuẩn đã khó, việc duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí còn khó hơn. Vì vậy, các trạm cũng luôn tạo điều kiện và cử cán bộ của trạm đi tham gia các lớp tập huấn về chuyên môn, kỹ năng ứng xử… nhằm hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Chị Nguyễn Thị Hằng, thôn Đồng Tiến, xã Phúc Sơn chia sẻ: Do đặc thù công việc, chị không thường xuyên ở nhà nên hay gửi cháu cho bà ngoại, mỗi lần con ốm, ông bà đều đưa cháu đến Trạm Y tế xã để thăm khám. Chị thấy cơ sở vật chất của trạm rất tốt, phòng khám sạch sẽ, đội ngũ y, bác sỹ có chuyên môn lại nhiệt tình nên chị rất yên tâm. Đặc biệt, nếu mắc bệnh ở mức độ nhẹ, người dân trong xã cũng có thể thăm khám ngay tại trạm, không phải đi xa, điều này mang lại lợi ích kinh tế thiết thực, nhất là đối với người nghèo, người có thu nhập thấp.

Ngoài ra, để duy trì và nâng cao chất lượng Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế xã, hằng năm, ngành Y tế đều tiến hành rà soát, phúc tra, kiểm tra để đánh giá; chủ động phân công cán bộ thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chương trình, hoạt động y tế. Công tác khám, chữa bệnh được duy trì thường xuyên, thực hiện nghiêm chế độ trực 24/24h, đảm bảo việc sơ cấp cứu ban đầu cho bệnh nhân. 

Thời gian tới, các cấp chính quyền và ngành Y tế tiếp tục lồng ghép các nguồn vốn để đầu tư trang thiết bị, phương tiện, dụng cụ cho các trạm y tế xã, phường, thị trấn. Đồng thời, chú trọng bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ y, bác sỹ để nâng cao hơn nữa công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân. Toàn tỉnh phấn đấu đến hết năm 2025, 100% xã, phường trên địa bàn đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã.

Trích nguồn: https://baotuyenquang.com.vn//xa-hoi/cuoc-song/nang-cao-chat-luong-tieu-chi-quoc-gia-ve-y-te-xa-124656.html


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thư viện ảnh
Liên kết website

Giấy phép thiết lập số: 03/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tuyên Quang cấp ngày 28/12/2014